3/26/14

Du lịch Anh - William Shakespeare - gửi ước mơ trong từng vở kịch

Tour du lich AnhWilliam Shakespeare (1564-1616)được mệnh danh là "linh hồn của thời đại". Ông là nhà thơ, nhà viết kịch đầu tiên ở nước Anh, là tác giả tiêu biểu nhất trong thời kỳ văn hóa phục hưng Châu Âu.


Cả cuộc đời ông sáng tác tất cả 37 vở kịch, 154 bài mười bốn dòng, 2 bài thơ dài và các thể loại thi ca khác. Những tác phẩm của ông được công nhận là tác phẩm kinh điển mang tính mô phạm, được dịch ra hơn 70 ngôn ngữ và có ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới.

Ước mơ về một xã hội ổn định

Trong giai đoạn sáng tác thứ nhất (1566-1600), Shakespeare có đến chín kịch bản viết về đề tài lịch sử. Đây là giai đoạn nước Anh đã giành được bá quyền trên mặt biển và trở thành cường quốc thế giới. Kinh tế trong nước phát triển, xã hội ổn định, quyền lực tập trung trong tay nhà vua, tư tưởng của chủ nghĩa nhân văn được truyền bá rộng rãi.

Đoàn khách của DL Hoàn Mỹ chụp tại Stratford-upon-Avon, - nhà của Shakespeare

Trong tác phẩm của Shakespeare ở thời kỳ này mang một sức sống sôi nổi, một tinh thần bồng bột lạc quan và một lý tưởng xây dựng một trật tự mới của chủ nghĩa nhân văn. Những vở kịch lịch sử của ông là những bức tranh toàn cảnh về đời sống xã hội, tinh thần chống lại cát cứ phong kiến và ủng hộ vương quyền. Đây là sản phẩm độc đáo trong nền kịch 
nước Anh.
Vở kịch King John thể hiện sự kiện lịch sử của thế kỷ XII - XIII. Các vở khác tập trung thể hiện sự chao đảo và thay đổi của xã hội Anh từ sau thế kỷ XIV và thế kỷ XV. Shakespeare xây dựng những nhân vật theo từng tầng lớp xã hội như nhà vua, giới quý tộc, hiệp sĩ, thị dân, binh sĩ, nông dân và cả những thành phần lưu manh, gái điếm. Tất cả phản ánh sự tan rã của xã hội phong kiến Anh và tham vọng ổn định xã hội của giai cấp tư sản, tuy vẫn còn mờ nhạt.
Từ năm 1590 đến năm 1591, vở kịch lịch sử Henry VI ra đời. Vở kịch kể về một nhà vua nhu nhược Henry VI trị vì đất nước suốt năm mươi năm liền và dẫn đến tình trạng đất nước lâm nguy. Thực tế nước Anh trong thời kỳ này đang bị thù trong giặc ngoài, khói lửa chiến tranh liên miên. Tiếp theo tiến trình lịch sử là vở Richard III ra đời năm 1592, câu chuyện kể về việc Richard sát hại Henry VI và sau cái chết của Edward IV, Richard đã âm mưu sát hại sáu người kế thừa ngôi vua hợp pháp và xúi bạo loạn để đưa ông ta lên làm vua.
Nhân vật Richard III mang tính chất điển hình của nhân vật lịch sử, một bạo chúa đầy tham vọng, xảo trá, độc ác, nham hiểm. Đến vở Henry IV, nhân vật Sir John Falstaff được xây dựng hết sức sáng tạo, đó là một gã hiệp sĩ chỉ biết ăn chơi và háo sắc. Khi ra chiến trường, gã giả vờ chế để bảo tồn tính mạng, thể hiện một lớp người trong xã hội chuyên lợi dụng tình hình xã hội để vơ vét hưởng lạc.

Ngoài ra, Shakespeare còn mang vào trong kịch của ông cả một giai đoạn lịch sử suốt hơn 200 năm của nước Anh như vở Henry V (1598) và Henry VIII (1612). Ông lên tiếng khiển trách những cuộc chiến tranh đẫm máu của giới quý tộc phong kiến, bày tỏ nguyện vọng thống nhất quốc gia, ổn định xã hội. Qua những vở kịch của mình, ông cũng vạch trần những mâu thuẫn của thời đại, phản ánh lý tưởng của giai cấp tư sản mới vươn lên.
Ứơc mơ về tình yêu đẹp 
Kịch vui của Shakespeare nói lên nguyên tắc của chủ nghĩa nhân văn và giành được sự thành công trong đời sống của dân gian và của cá nhân. Ca ngợi cái đẹp trong tình yêu và tình bạn. Đề cao quyền tự do yêu đương. Nhân vật chính thường là những chàng trai dũng cảm cao thượng và những cô gái dịu dàng nhưng có ý chí cứng rắn. Trí tuệ và lòng trung thành luôn giúp họ vượt qua nghịch cảnh và chiến thắng bọn tà ác.
Những vở kịch vui đầu tay của Shakespeare như Hài kịch của sai lầm (1592), Thuần lương và hung hãn (1593) chưa hoàn thiện về mặt nghệ thuật cũng như chưa sâu sắc về mặt nội dung. Từ năm 1595, những vở kịch vui đã đạt đến mức hoàn hảo. Vở Mộng đêm hè (1695) là vở kịch vui mang tính ảo tưởng. Vở Người lái buôn thành Venice có nội dung phong phú, tư tưởng sâu xa, nhân vật nổi bật và ngôn ngữ tuyệt hay. Đó là câu chuyện kể về nàng Portia thông minh, xinh đẹp và dũng cảm đã dám cải trang thành một nam cố vấn pháp luật để xử tên Shylock, một kẻ xem tiền trên hết và cứu lấy Antonio, một người bạn chân thành của người yêu cô. Hình tượng về một cô gái lý tưởng của chủ nghĩa nhân văn, lòng nhân ái và bản tính lương thiện chiến thắng lòng tham lam và bản tính gian tà.



Và hàng loạt vở kịch vui khác như Chuyện không nói có (1598), Đều là chuyện vui lớn(1599), Đêm thứ mười hai (1600) là những sáng tác miêu tả tình yêu của những chàng trai cô gái phải trải qua nhiều trở lực để giành lấy hạnh phúc trong tình yêu. Dù gặp bao nhiêu khó khăn, trắc trở nhưng với tinh thần lạc quan, biết tin vào cuộc sống tốt đẹp phía trước để khẳng định cái đẹp của tình yêu là sự mãnh liệt và thuần khiết chính là ước mơ của tác giả.


Với góc nhìn của một con người từng trải, tình yêu không phải lúc nào cũng màu hồng, chế độ xã hội và những định kiến đã tạo ra những thảm kịch tình yêu. Vở Romeo và Juliet (1594) là một điển hình. Đôi tình nhân theo đuổi hạnh phúc tình yêu tới cùng. Họ đã lấy cái chết để phản kháng lễ giáo phong kiến và hoá giải mối hận thù truyền kiếp của hai gia tộc lớn là Montague và Capulet. Cái chết của chàng trai và cô gái trẻ như ánh hào quang xua tan đi bóng tối của hận thù. Tình yêu lý tưởng của chủ nghĩa nhân văn chiến thắng lễ giáo cũ kỹ. 


Ước mơ hoá giải những mối xung đột xã hội 


Không mang không khí lãng mạn vui tươi và lý tưởng lạc quan tốt đẹp của những vở kịch vui, bi kịch củaShakespeare mang suy tư nặng nề về các mối xung đột. Lý tưởng nhân văn và hiện thực xấu xa của xã hội là hai mặt đối lập được ông thể hiện trong từng vở kịch.


Vào cuối thời kỳ thống trị của nữ hoàng Elizabeth, các thế lực phong kiến đua nhau tranh quyền đoạt lợi, giai cấp tư sản mới vươn lên nhưng nhu nhược, đời sống nhân dân cơ cực, chịu sự áp bức bóc lột nặng nề của các thế lực phong kiến, Shakespeare đã vẽ bức tranh xã hội bằng ngôn từ uất ức đau khổ nhưng tràn đầy niềm hy vọng và niềm tin ngoan cường, bất khuất.


Vở bi kịch Hamlet (1601) có nội dung triết học phong phú và có ý nghĩa xã hội sâu sắc, đặt lên vai chàng hoàng tử Đan Mạch Hamlet trách nhiệm xã hội to tát là diệt trừ tội ác, khôi phục chính nghĩa nhưng chàng luôn rụt rè, nhu nhược trong hành động. Và phải giải quyết bằng một cuộc quyết đấu. Đó chính là đặc trưng của người theo chủ nghĩa nhân văn thuộc giai cấp tư sản đương thời. Sự kết hợp hài hoà giữa thực tế xã hội, chiều sâu triết học và nghệ thuật hấp dẫn đã làm cho tác phẩm trở thành một trong những kiệt tác trong kho tàng văn học thế giới.


Đến vở Othello (1604), Shakespeare lại khai thác khía cạnh khác của mối xung đột xã hội, một con người ngây thơ ngay thẳng như Othello đã giết vợ chỉ vì quá tức giận. Khi hiểu rõ chân tướng sự việc, Othello bình tĩnh tự nhận sự phán quyết và trừng trị nghiêm khắc cho chính mình bằng cách tự sát.


Trong vở Vua Lear (1605), từ một ông già u mê trở thành một ông lão nhân từ biết thương người. Đây là một tác phẩm thể hiện sự xung đột giữa lòng nhân ái với lòng vị kỷ tự ti cực đoan, phơi bày sự đồi bại về đạo đức trong mối quan hệ cha con, vợ chồng. Cuối cùng vua Lear chết sau khi phát điên.


Cái chết của viên đại tướng Macbeth trong vở Macbeth (1605) dùng để rửa sạch tội ác của tên tướng nhiều dục vọng và dã tâm này. Tội ác của Macbeth không thể hối cải được, hai bàn tay dính máu của ông ta không có loại nước nào có thể rửa sạch được. Sự trừng phạt lớn nhất dành cho ông ta là sự dày vò suốt ngày đêm của chút lương tri còn sót lại trong nội tâm ông ta.


Và hàng loạt những tác phẩm khác như Caesar đại đế (1699), Antony và Cleopatra (1606)... đều có những cái chết mang tính hoá giải xung đột, mỗi cái chết mang màu sắc khác nhau nhưng đằng sau hành động chết là một sự giải thoát. Xung đột trong tình yêu, xung đột trong gia đình, xung đột giữa suy nghĩ và hành động trong bản thân, xung đột trong bối cảnh chính trị... đều được hóa giải hợp lý dưới ngòi bút và tư tưởng củaShakespeare.

"Con người là một kiệt tác thật tuyệt vời" - Shakespeare đã nói như vậy và ông đã thể hiện kiệt tác ấy hết sức sâu sắc và đa dạng. Ông đã đặt tất cả tâm nguyện và khát vọng của mình trong từng tác phẩm. Cuộc đời ban tặng cho ông niềm hạnh phúc gia đình để tài năng của ông được thăng hoa, nhưng dưới đôi mắt của một người nhiệt tình với cuộc đời, ông không thể thờ ơ với những gì đang xảy ra quanh mình và cách duy nhất được ông sử dụng là tái hiện lại trong từng tác phẩm, thông qua tác phẩm, ông bày tỏ quan điểm, tư tưởng, ước mơ của bản thân. Đó chính là yếu tố tích cực tạo nên sự hoàn hảo của từng tác phẩm của Shakespeare.


*  Trong hành trình khám phá nước Anh do DL Hoàn Mỹ tổ chức, du khách sẽ đến với Stratford-upon-Avon, - quê hương của đại văn hào William Shakespeare: được nghe lại những câu chuyện về cuộc đời sáng tác của ông, được chạm tay vào những dấu tích của dòng tộc Shakespeare danh giá.

Theo Trà Anh Quốc

Chương trình tour du lịch Anh là chùm tour đang được nhiều du khách quan tâm bởi đây là tour độc đáo và khá kén khách. Tại TP.HCM, Du lịch Hoàn Mỹ là một số rất ít công ty tổ chức thành công tour Anh dành riêng cho khách lẻ.
Vui lòng tham khảo chương trình tour Anh và những hình ảnh, nhận xét của khách hàng về chất lượng dịch vụ tour Anh do DL Hoàn Mỹ tổ chức:
Hãy liên hệ Du lịch Hoàn Mỹ để được tư vấn chi tiết:
+ 273B An Dương Vương, P.3, Q.5, TP.HCM
+ ĐT: (84-8) 38.336.336 – Fax: (84-8) 38.325.022

0 nhận xét:

Post a Comment